Vì sao Đài Loan đông xe máy nhất thế giới nhưng vẫn không tắc đường???

Ở Đài Loan có thể nói là vương quốc xe về xe máy khi mỗi ngày ở đây có khoảng hàng trăm nghìn chiếc xe lưu thông trên đường. Hầu như hộ gia đình nào ở Đài Loan dù giàu hay nghèo cũng có ít nhất một chiếc xe máy. Số liệu này so với Việt Nam thấp hơn nhiều khi bình quần 10 người có gần 5 chiếc xe máy. Ấy vậy mà tình hình giao thông ở Đài Loan lại khá tốt, bên cạnh đó chất lượng không khí ở đây không quá ô nhiễm. Vậy theo các bạn nguyên nhân nào khu vực này có thể kiểm soát tốt hệ thống giao thông và chất lượng môi trường tốt đến như vậy???

Kinh tế Đài Loan cũng rất phát triển, mặc dù vẫn có rất nhiều xe hơi so với mức sống cao của người dân nhưng dường như xe máy đã trở thành một biểu tượng văn hóa đẹp. Việc có quá nhiều xe máy cũng khiến chất lượng không khí của Đài Loan đi xuống, và trên thực tế Chính quyền Đài Loan sớm nhận thức và cũng thiết lập chuẩn khí thải mới cho xe máy năm 1991 và tất cả các xe mới đều phải đạt chuẩn mới được phép lưu thông.

Về phần chống ô nhiễm không khí:  Năm 1993 Đài Loan áp dụng hệ thống kiểm tra khí thải I/M, chiến dịch đợt 1 được tiến hành kiểm tra 113.000 chiếc xe máy trong 4 tháng từ tháng 2-5/1993, có đến 30% xe bị loại vì không đạt yêu cầu. Đợt 2 tiến hành kiểm tra 142.000 chiếc xe trong tháng 12/1993-tháng 5/1994, có khoảng 27% xe bị loại. Những xe không đạt tiêu chuẩn này sẽ phải đi thay bộ lọc không khí thải mới nếu muốn tiếp tục lưu thông, chi phí hết khoảng 20 USD.

Về phần chống ùn tắc giao thông: Nguyên nhân được xác định là do tình trạng đỗ xe máy tràn lan trên vỉa hè, lòng đường. Bên cạnh đó hệ thống biển báo và quy hoạch giao thông còn khiến tỉ lệ tai nạn tăng cao. Để giải quyết tình trạng này đầu tiên Chính phủ Đài Loan đã quy luật rõ ràng khi đỗ xe máy với ô tô, phân làn xe máy, ô tô làm giảm lượng xe máy đỗ bừa bãi xuống lòng đường hay vỉa hè. Tiếp theo Chính phủ quy đinh quyết tâm ban hành và xử lý trường hợp đi xe máy phải trả đỗ phí xe cho hầu hết mọi nơi và bất kì trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý nặng. Cuối cùng thủ tục nhanh gọn, xử phạt nhanh chóng và đóng phạt thuận tiện:

  • Thủ tục hành chính đăng kí xe tại Đài Loan khá đơn giản, người nước ngoài chỉ cần bằng lái xe và thị thực còn công dân thì chỉ cần chứng minh thư là mua được xe. Thế mới biết thay vì cấm xe máy hay thắt chặt việc mua xe, Đài Loan lại tăng cường chính sách giáo dục cũng như cấp bằng lái cho người tham gia giao thông. Các kì thi sát hạch bằng lái ở đây cũng không hề dễ dàng.
  • Hệ thống xử phạt của Đài Loan cũng rất tinh gọn, các camera giao thông sẽ ghi hình biển số xe vi phạm và gửi giấy phạt về địa chỉ chủ xe trong vòng 3 ngày, qua đó răn đe những người cố tình vi phạm luật giao thông. Tại nhiều nước phát triển người dân có thể thanh toán tiền phạt qua chuyển khoản ngân hàng hoặc đến kho bạc nộp thì người dân Đài Loan lại có thể đóng tiền phạt tại các cửa hàng tiện lợi như 7-Elevent có mặt trên khắp cả nước. Nói cách khác họ có thể đóng phạt như việc mua thẻ điện thoại.

Khi chưa có những chính sách này thì tắc đường là chuyện “như cơm bữa” ở Đài Loan, thế nhưng hiện nay tình trạng này đã không còn, bộ mặt giao thông trở nên rực rỡ, các tuyến đường thông thoáng, xe lưu thông thuận tiện hơn. Chúng ta có thể thấy rằng Đài Loan là nơi có mật độ xem máy đông nhất thế giới nhưng lại có hệ thống giao thông an toàn, văn minh và hiệu quả, rất đáng học tập và rất đáng hoan nghênh phải không các bạn.

 

Vì sao Đài Loan đông xe máy nhất thế giới nhưng vẫn không tắc đường???
Đánh giá nội dung

Bình luận